Thứ Bảy, 31 tháng 1, 2015

Nhật nói đàm phán con tin 'đang bế tắc'

Với cẩn trọng , nối phân tích soát thông báo , trong lúc chính phủ thực hiện cố gắng đồng bộ " , đài NHK dẫn lời ông Yasuhide Nakayama , người đứng đầu nhóm đặc tính nhanh Nhật Bản Jordan , nói việc giải cứu Kenji Goto Maaz al-Kassasbeh , hai người nằm tay IS , hôm qua. Sau Jordan tuyên bố hôm qua giam cầm nữ phạm nhân mà IS đòi hoán đổi Sajida al-Rishawi đề nghị IS cung cấp bằng chứng cho thấy al-Kasaesbeh sống , dư luận Nhật lo ngại khả năng Goto giải cứu " không can hệ " đến thỏa thuận Jordan với phiến quân IS. Nhóm phiến quân quá khích hôm 25/1 tuyên bố hành hình Haruna Yukawa , người bị bắt với Goto chính phủ Nhật không trả 200 triệu USD theo đề nghị chúng.



is-5816-1422549748-6077-1422690746.jpg

Muath al-Kasasbeh , Sajida al-Rishawi và Kenji Goto , ba người can hệ đến cuộc trao đổi con tin giữa IS và Jordan. Ảnh: BBC

"Việc đàm phán trở thành bế tắc. Với sự cẩn trọng , chúng tôi sẽ nối phân tích và soát thông báo , trong lúc chính phủ cũng thực hiện các cố gắng đồng bộ" , đài NHK dẫn lời ông Yasuhide Nakayama , người đứng đầu nhóm đặc tính nhanh của Nhật Bản tại Jordan , nói về việc giải cứu Kenji Goto và Maaz al-Kassasbeh , hai người đang nằm trong tay IS , hôm qua.

Tại Tokyo , phó chánh văn phòng nội các Nhật Bản Hiroshige Seko , một trợ lý thân cận của Thủ tướng Shinzo Abe , sáng nay cho hay chính phủ nước này vẫn đang chờ đợi thông báo về hai con tin .

Chính phủ Jordan , bên cạnh sức ép trong nước , còn chịu thêm sức ép từ Nhật Bản về cố gắng đưa hai con tin phản hồi an toàn. Sau khi Jordan tuyên ba hôm qua vẫn đang giam cầm nữ phạm nhân mà IS đòi hoán đổi Sajida al-Rishawi và đề nghị IS cung cấp bằng chứng cho thấy al-Kasaesbeh còn sống , dư luận Nhật lo ngại khả năng Goto được giải cứu "không can hệ gì" đến thỏa thuận giữa Jordan với các phiến quân IS.

Cả Nhật Bản và Jordan đều chưa nhận được tin gì về hai con tin từ IS , sau khi hạn cuối trao đổi con tin , chiều 29/1 , qua đi. Jordan hôm nay lên tiếng dọa xử tử nữ tù binh al-Rishawi cùng các tù binh khác của IS , nếu các phiến quân không thả phi công Moaz al-Kaseasbeh. Al-Rishawi là người bị Jordan kết án tử hình vì dự đánh bom tự sát tại nước này làm hàng chục người chết hồi năm 2005.

Nhóm phiến quân quá khích hôm 25/1 tuyên bố hành hình Haruna Yukawa , người cùng bị bắt với Goto vì chính phủ Nhật không trả 200 triệu USD theo đề nghị của chúng. Phi công Al-Kasaesbeh của Jordan bị bắt cuối năm ngoái khi đang dự chiến dịch không kích của liên quân nhằm truy lùng IS ở Syria.

Khánh Lynh

ép buộc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét